197/10 Hoàng Văn Thụ, P. 8, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM
English Vietnamese

Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động theo nghị định 44/2016/NĐ-CP và 140/2018/NĐ-CP

17-06-2023
An Toàn Khu Vực Phía Nam thường xuyên mở lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp và các lớp tập trung cho cá nhân trên toàn quốc. Học viên sẽ được huấn luyện bởi các chuyên gia an toàn và được tư vấn miễn phí.
 
Huấn luyện an toàn lao động theo nghị định 44/2016/NĐ-CP và 140/2018/NĐ-CP
Việc một doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho thấy doanh nghiệp biết quan tâm tới sức khỏe của người lao động, cũng như giảm thiểu tai nạn lao động. Từ đó duy trì hoạt động kinh doanh tốt.
 
Công tác huấn luyện ATVSLĐ bắt buộc đối với một số ngành nghề mang tính chất đặc thù: hóa chất, điện, bức xạ, LPG… Tuy nhiên, để thực hiện tốt huấn luyện an toàn thì không phải là việc dễ. Để các doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện nhất về huấn luyện ATVSLĐ, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.
 
1. An Toàn Lao Động là gì?
An toàn lao động là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm nhằm bảo đảm không xảy ra thương tật, tử vong đối với con người trong quá trình lao động.
 
 
2. Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động là gì?
Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động là thực hiện các công tác đào tạo và giảng dạy cho người tham gia lao động nhằm nâng cao kiến thức về an toàn trong quá trình làm việc lao động, giúp đảm bảo sự an toàn cho người lao động khi làm việc ở bất kỳ môi trường nào.
 
 
Người tham gia huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi thực hiện công việc để có thể đảm bảo an toàn, vệ sinh trong lao động.
 
3. Mục đích của huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động:
Thực hiện tốt việc an toàn lao động sẽ bảo đảm an toàn thân thể của người lao động, giảm thiểu tối đa các trường hợp tai nạn lao động.

Bên cạnh đó, thực hiện an toàn lao động giúp người lao động khỏe mạnh, không bị mắc bệnh do tác động nghề nghiệp.

Không những vậy còn bồi dưỡng hồi phục kịp thời và duy trì sức khỏe, khả năng lao động.
Doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giảm thiếu chi phí do TNLĐ,. BNN gây ra cho người lao động.

4. Tại sao phải huấn luyện an toàn
Chấp hành theo quy định của pháp luật: Chính phủ ban hành các quy định về huấn luyện ATVSLĐ, điều này giúp người sử dụng lao động, người lao động nắm được tầm quan trọng của việc thực hiện công tác đảm an toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
 

Huấn luyện an toàn lao động sẽ giúp người lao động nắm bắt được những kiến thức và có thể chủ động phòng tránh được những tác hại không mong muốn tiềm ẩn trong quá trình lao động cũng như đưa ra các biện pháp phòng tránh sự cố tai nạn nghề nghiệp.

Việc trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng về thực hiện an toàn lao động sẽ giúp người lao động có thể làm việc tốt hơn, đúng những yêu cầu của doanh nghiệp cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thực hiện tốt các yêu cầu trong việc an toàn lao động sẽ giúp mang lại có hiệu quả thiết thực và lâu dài cho hoạt động của doanh nghiệp, giảm thiểu tối đa các chi phí do sự cố máy móc và con người gây ra.
 
5. Đối tượng phải huấn luyện an toàn lao động
Theo quy định tại Nghị Định 44/2016/NĐ-CP và Nghị Định 140/2018/NĐ-CP thì đối tượng phải tham gia huấn luyện an toàn vệ sinh lao động bao gồm:
 
Nhóm 1: 
Người đứng đầu đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh và phòng, ban, chi nhánh trực thuộc; phụ trách bộ phận sản xuất, kinh doanh, kỹ thuật; quản đốc phân xưởng hoặc tương đương; cấp phó của người đứng đầu.
 
Nhóm 2:
Chuyên trách, bán chuyên trách về an toàn, vệ sinh lao động của cơ sở; người trực tiếp giám sát về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc.
 
Nhóm 3: 
Người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động là người làm công việc thuộc Danh mục các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành tại Thông tư 06/2020/TT-BLĐTBXH.
 
Nhóm 4:
Người lao động không thuộc các nhóm 1, 3, 5, 6 quy định, bao gồm cả người học nghề, tập nghề, thử việc để làm việc cho người sử dụng lao động.
 
Nhóm 5:
Theo Điều 73 của Luật An toàn vệ sinh lao động, cho nhân viên y tế (người công tác ý tế) chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe và quản lý sức khỏe của người lao động tại các doanh nghiệp cơ sở sản xuất. Người thực hiện công tác y tế có trách nhiệm tham mưu, trực tiếp quản lý sức khỏe cho người lao động với các nội dung chính: Xây dựng phương án, phương tiện sơ cấp cứu, thuốc thiết yếu và cấp cứu khi có tai nạn, tổ chức sơ cứu và hỗ trợ đào tạo cho người lao động tại cơ sở.
 
Nhóm 6:
An toàn, vệ sinh viên theo quy định tại Điều 74 Luật an toàn, vệ sinh lao động.
 
 
 
8. Nội dung huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
Nội dung các chương trình huấn luyện, đào tạo về vấn đề an toàn vệ sinh lao động được chia theo các nhóm lao động để được cung cấp những kiến thức phù hợp nhất với công việc của người lao động.
 
Nội dung huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho nhóm 1
  • Chính sách, pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động;
  • Tổ chức quản lý và thực hiện các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động ở cơ sở;
  • Tổng quan các yếu tố nguy hiểm, có hại trong sản xuất và biện pháp khắc phục, phòng ngừa cho người lao động.
 
Nội dung huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho nhóm 2
  • Tổng quan Kiến thức chung như nhóm 1;
  • Nghiệp vụ tổ chức thực hiện công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động tại cơ sở;
  • Tổng quan về các loại máy, thiết bị, các chất phát sinh các yếu tố nguy hiểm, có hại; quy trình làm việc an toàn.
 
Nội dung huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho nhóm 3
  • Tổng quan chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;
  • Tổng quan về công việc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động;
  • Các yếu tố nguy hiểm, có hại khi làm công việc hoặc vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động;
  • Kỹ thuật an toàn lao động, vệ sinh lao động khi làm công việc hoặc vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động;
  • Xử lý các tình huống sự cố sản xuất, sơ cứu tai nạn lao động.
 
 
Nội dung huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho nhóm 4
  • Huấn luyện kiến thức chung về vấn đề  an toàn, vệ sinh lao động;
  • Yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc văn phòng và các cách phòng tránh bệnh nghề nghiệp của công việc giản đơn;
 
Nội dung huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho nhóm 5
  • Tổng quan chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;
  • Nghiệp vụ cơ bản an toàn, vệ sinh lao động tại nhà máy, xí nghiệp, công trường
  • Huấn luyện kiến thức chuyên môn về y tế lao động tại doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và công trường
 
Nội dung huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho nhóm 6
  • Người lao động tham gia mạng lưới an toàn, vệ sinh viên ngoài nội dung huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động theo quy định còn được huấn luyện bổ sung về kỹ năng và phương pháp hoạt động của an toàn, vệ sinh viên.
 
 
Chứng chỉ an toàn lao động sau huấn luyện
Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, các học viên sẽ được cấp Chứng nhận hoặc thẻ an toàn vệ sinh lao động sau khi hoàn thành khóa học:
Nhóm 1,2,6: Chứng nhận an toàn, vệ sinh lao động và có giá trị trong vòng 2 năm.
Nhóm 3: Thẻ an toàn lao động, giá trị thẻ là 2 năm.
Nhóm 4: Sẽ đóng sổ theo dõi huấn luyện có giá trị là 1 năm
Nhóm 5: Chứng nhận hoàn thành huấn luyện chuyên môn y tế lao động tại doanh nghiệp, thời hạn 2 năm.
 
Liên hệ để được tư vấn:
CÔNG TY TNHH HUẤN LUYỆN AN TOÀN KHU VỰC PHÍA NAM
Địa chỉ: 197/10 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0903 102 555 - 0943 993 777
Email: [email protected]
Website: www.antoanphianam.vn

Messenger Zalo